Công ty Cổ phần Vận tải và Chế biến than Đông Bắc tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2023

15/05/2023   256 lượt xem

Thực hiện kế hoạch số 481/KH-VTCB ngày 10/5/2023 của Công ty cổ phần Vân tải và Chế biến than Đông Bắc về việc tổ chức thực tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2023. Sáng ngày 12/5/2023, tại Phân xưởng cơ điện Cảng km6, phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả, Công ty cổ phần VT&CB than Đông Bắc tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2023.

Dự và chỉ đạo thực tập, có đồng chí Thiếu tá Phương Anh Dũng Phó giám đốc Công ty, các đồng chí chỉ huy các phòng, các phân xưởng, đội sản xuất cùng hơn 30 đồng chí thuộc lực lượng chữa cháy của đơn vị.

Đồng chí Thiếu tá Phương Anh Dũng, Phó giám đốc Công ty phát biểu chỉ đạo buổi thực tập tình huống cháy tại xưởng sửa chữa, phân xưởng Cơ điện của Công ty.

Tình huống thực tập phương án được giả định: Vào hồi 8h30 phút ngày 12/5/202, tại kho dầu mỡ thuộc Phân xưởng Cơ điện của Công ty tại Cảng Km6 đã xảy ra chập điện, tàn lửa rơi xuống đất bén vào dầu gây cháy, đám cháy nhanh chóng lan sang máy cấp dầu làm máy cấp dầu phát nổ, dầu tràn ra ngoài gây cháy lớn; vụ nổ đã đánh sập bức tường ngăn cách giữa máy cấp dầu và kho chứa dầu, mỡ gây cháy lớn; hỗn hợp dầu, mỡ cháy tự do trong 10 phút và lan sang kho vật liệu phế thải, ngọn lửa tiếp tục bùng phát dữ dội, đám cháy lan rộng với diện tích khoảng 40m2, nhiệt độ đám cháy lên cao, khói dầy đặc bao phủ làm hạn chế đến khả năng thâm nhập và tổ chức chữa cháy. Do đám cháy lan rộng và bùng phát, đồng chí thủ kho dầu bị bỏng nhẹ. Được sự cấp báo kịp thời của bộ phận bảo vệ canh gác, đồng chí quản đốc phân xưởng cơ điện đã thông báo cho lực lượng chữa cháy cơ sở Công ty triển khai trang thiết bị chữa cháy, nhanh chóng tiếp cận hiện trường tiến hành chữa cháy, đồng thời báo cáo tới Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ công an tỉnh Quảng Ninh và báo cáo chỉ huy Công ty xin ý kiến chỉ đạo.

Đây là một tình huống thực tế có thể xảy ra, việc chuẩn bị các phương án phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn luôn phải đặt trong tư thế sẵn sàng và thường xuyên được tập luyện; cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng PCCC và cứu nạn, cứu hộ của địa phương để xử lý kịp thời khi có cháy nổ xảy ra tại đơn vị nhằm hạn chế đến mức thấp nhất về tài sản và con người khi có hỏa hoạn.    

Cuộc diễn tập chia ra làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1: Lực lượng chữa cháy cơ sở Công ty thực hiện theo phương án chữa cháy cứu nạn, cứu hộ tại chỗ, xử lý khoanh vùng không để đám cháy lan rộng. Giai đoạn 2: Tập trung toàn lực lượng tổng tấn công dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Giai đoạn 1: Lực lượng chữa cháy cơ sở thực hiện theo phương án chữa cháy tại chỗ

Sau khi nhận được tin báo cháy từ lực lượng bảo vệ canh gác, đồng chí chỉ huy chữa cháy triển khai cho các lực lượng chữa cháy cơ sở thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch, phương án chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đã được phê duyệt.

Do đám cháy phát triển ngày càng lớn, nhiệt lượng, khói, khí độc tỏa ra nhiều, đám cháy có thể lan rộng, đồng chí chỉ huy chữa cháy cấp báo cho lực lượng PCCC & CNCH Công an tỉnh Quảng Ninh, đề nghị sẵn sàng đến chi viện, hỗ trợ.

Giai đoạn 2:Tập trung toàn lực lượng tổng tấn công dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Sau khi khoanh vùng cách ly không cho ngọn lửa lan rộng và tổ chức cứ nạn cứu hộ; toàn lực lượng tập trung nhân lực, vật lực, trang thiết bị chữa cháy làm giảm dần nhiệt độ vùng cháy, tiến hành phun nước dập tắt hoàn toàn đám cháy không để đám cháy có khả năng cháy lại.

Sau khi dập tắt hoàn toàn đám cháy, kịp thời báo cáo tình hình, kết quả chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho Lực lượng PCCC & CNCH Công an tỉnh Quảng Ninh thành.

Sau hơn 30 phút diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại kho dầu phân xưởng cơ điện của Công ty, với tinh thần trách nhiệm cao nhất của tất cả các lực lượng tham gia, buổi thực tập phương án chữa cháy và CNCH tại cơ sở đã hoàn thành mục đích yêu cầu đề ra, lực lượng chữa cháy đã thực hiện tốt phương án diễn tập, lực lượng cứu nạn, cứu hộ đã kịp thời đưa người bị thương ra khỏi vùng cháy và tiến hành đầy đủ các bước sơ, cấp cứu; đám cháy được khống chế và dập tắt hoàn toàn.

Tại buổi rút kinh nghiệm, Đồng chí Thiếu tá Phường Anh dũng, Phó giám đốc Công ty trực người tiếp chỉ đạo buổi diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ năm 2023 của Công ty đã biểu dương các đồng chí trong lực lượng chữa cháy của đơn vị, trong thời gian 30 phút diễn tập đã chấp hành nghiêm túc quy trình chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, sử dụng thành thạo triệt để các trang thiết bị chữa cháy tại chỗ được trang bị tại cơ sở. Đồng chí cũng chỉ ra một số vấn đề trong công tác phòng chống cháy nổ tại cơ sở cần khắc phục ngay trước khi bước vào mùa nắng nóng.

Thông qua buổi thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2023 đã góp phần tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đến toàn thể cán bộ, CNV, lao động trong đơn vị. Đồng thời tạo môi trường thực tiễn huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, giúp các lực lượng tại cơ sở không bị động, bất ngờ khi có các tình huống cháy xảy ra, góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người và tài sản của đơn vị.

Một số hình ảnh về buổi diễn tập:

 Tác giả bài viết: Phòng Chính trị Công tycổ phần VT&CB than Đông Bắc


1 bầu chọn / trung bình: 5
Google+ Share Facebook Share

Các tin khác

© 2024, Công ty Cổ phần Vận tải và Chế biến than Đông Bắc. All rights reversed.